Check-list chuẩn bị thiết kế văn phòng mới
Acong.vn _ Mở văn phòng mới, chuyển văn phòng, hay làm mới nội thất văn phòng là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp. Nhưng nếu không chuẩn bị kỹ, bạn có thể gặp phải nhiều rắc rối như: công năng không phù hợp, văn phòng không đẹp, chậm tiến độ, không lường được chi phí...
A Cộng chia sẻ với bạn một check-list ngắn gọn, dễ áp dụng, giúp quá trình thiết kế – thi công văn phòng diễn ra suôn sẻ hơn, gồm 6 bước:
1. Xác định công năng (nhu cầu sử dụng) cụ thể
Trả lời những câu hỏi cơ bản:
- Có bao nhiêu phòng ban chức năng?
- Có cần phòng họp, khu pantry, không gian tiếp khách không? Phòng họp, phòng tiếp khách sử dụng cho bao nhiêu người?
- Bao nhiêu nhân viên làm việc cho mỗi phòng ban, có dự kiến tăng số lượng trong tương lai?
- Doanh nghiệp có định hướng làm việc linh hoạt, cần không gian mở, làm việc online?
- Làm rõ khu vực công năng đặc trưng của ngành nghề (VD: góc media cần điều kiện ánh sáng và âm thanh đặc thù, khu vực sử dụng đến nước...)
- Thời gian sử dụng văn phòng (khoảng thời gian sẽ sử dụng, sau đó sẽ chuyển địa điểm/ đầu tư làm mới tiếp...)?
Việc rõ nhu cầu từ đầu giúp thiết kế không bị dư thừa hoặc thiếu chức năng quan trọng.
2. Xác định ngân sách
Nên chia ngân sách thành 2 phần:
- Chi phí thiết kế: Thường chi phí thiết kế nội thất văn phòng chiếm khoảng 3-5% chi phí thi công hoàn thiện, hoặc có thể tính đơn giản khoảng 200.000-250.000đ/m2 sàn. VD phí thiết kế nội thất 1 văn phòng rộng 100m2 là 20-25 triệu đồng.
- Chi phí thi công: Chi phí thi công phụ thuộc vào mức độ đầu tư mong muốn, hiện trạng văn phòng, các hạng mục cần làm... Thông thường mức chi phí hoàn thiện cho 1 văn phòng trong tòa nhà văn phòng hạng B, C sẽ khoảng 4-6 triệu đồng/m2 sàn. VD chi phí thi công nội thất 1 văn phòng rộng 100m2 với các hạng mục sẽ làm: trần, đèn, điện, mạng, rèm, vách ngăn, sàn, tủ tài liệu, bàn ghế làm việc mới... sẽ khoảng 400 - 600 triệu đồng.
(*) Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, A Cộng có thể tư vấn phương án phù hợp với ngân sách thực tế.
3. Chuẩn bị mặt bằng hoặc bản vẽ hiện trạng
- Nếu đã có mặt bằng: cung cấp bản vẽ layout (do bên cho thuê mặt bằng hoặc Ban quản lý tòa nhà cung cấp), hoặc mời đơn vị thiết kế khảo sát trực tiếp.
- Ảnh/ video hiện trạng mặt bằng dự định thuê/ làm.
4. Định hình phong cách thiết kế
- Văn phòng bạn muốn hiện đại – chuyên nghiệp, hay trẻ trung – sáng tạo?
- Không gian thương hiệu (logo, slogan, màu sắc chủ đạo)?
- Thông điệp muốn truyền tải đến đội ngũ, đến khách hàng thông qua không gian nội thất văn phòng (chỉnh chu, linh hoạt, nghiêm túc, thân thiện..)?
- Có thể gửi hình mẫu tham khảo để kiến trúc sư nắm được gu thẩm mỹ. (Lưu ý, ảnh mẫu chỉ nên mang tính tham khảo để người thiết kế dễ hiểu phong cách bạn muốn).
(*) Lưu ý: Công ty thiết kế văn phòng chuyên nghiệp luôn tư vấn nên đồng nhất với nhận diện thương hiệu và văn hoá doanh nghiệp.
Văn phòng công ty Mekamic PC Hiện đại - Cá tính (ảnh trái) , Văn phòng công ty SGOX PC Trẻ trung - Sáng tạo.
Văn phòng công ty Dulico phong cách Hiện đại
5. Xác định thời điểm cần hoàn thành
Đây là yếu tố quan trọng để lập kế hoạch tiến độ thiết kế, tiến độ thi công chi tiết, tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, hoặc phát sinh chi phí thuê mặt bằng.
6. Chọn đơn vị thiết kế – thi công uy tín
Hãy tìm các công ty:
- Tư vấn rõ ràng, quy trình minh bạch.
- Có kinh nghiệm lâu năm, hoặc có kính nghiệm với nhiều loại hình văn phòng.
- Có thể thiết kế & thi công văn phòng trọn gói để đồng bộ và tiết kiệm thời gian.
Tư vấn: KTS. Bùi Việt Hoài
.
(*) Ông Nguyễn Hữu Thắng - TGĐ công ty SGO Miền Bắc đã phản hồi sau khi A Cộng hoàn thành thiết kế văn phòng tại CEO Tower năm 2022: "Nhờ có các câu hỏi check list của mấy cậu thiết kế, tôi hình dung rõ ràng hơn văn phòng của mình sắp làm và có được kế hoạch chuyển văn phòng cụ thể, tiết kiệm được 110 triệu tiền thuê văn phòng định trả trước tòa nhà VP cũ".
(*) A Cộng trải qua 20 năm hoạt động, đã thực hiện nhiều công trình văn phòng thực tế – bạn có thể xem sản phẩm và dịch vụ Thiết kế Thi công nội thất văn phòng của A Cộng tại đây



