Thời gian bảo hành của căn hộ chung cư
Hỏi :
Tôi có mua 1 căn hộ chung cư 14 tầng thanh toán theo tiến độ thi công dự kiến cuối năm 2011 sẽ giao nhà. Trong hợp đồng mua bán nhà giữa tôi và phía bên Công ty, tôi thấy thời gian bảo hành căn hộ của Công ty là chỉ 24 tháng.
Nhưng tôi đọc được trên báo có ghi là đối với các chung cư xây trên 7 tầng thì thời gian bảo hành phải tối thiểu phải từ 4 năm trở lên, tôi không biết điều này có đúng hay không? Quy định này nằm ở nghị định hay luật nào?
Nếu quy định này là đúng thì tôi phải làm gì để có thể yêu cầu phía công ty điều chỉnh thời hạn bảo hành căn hộ cho tôi theo đúng qui định của Pháp luật.
Công ty Luật Thiên Bình trả lời :
Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Libra xin phúc đáp đến bạn như sau
Khoản 4, Điều 74 Luật Nhà ở 2005 quy định thời hạn bảo hành nhà chung cư được tính từ ngày chủ đầu tư ký biên bản nghiệm thu nhà ở để đưa vào sử dụng. Đối với nhà chung cư từ chín (9) tầng trở lên thì thời gian bảo hành là không ít hơn sáu mươi (60) tháng.
Theo đó, bên bán nhà ở có trách nhiệm bảo hành nhà ở trong suốt thời gian bảo hành, và trách nhiệm này phải được ghi nhận cụ thể trong hợp đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 63 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/06/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở (“Nghị định 71/2010/NĐ-CP”).
Đối chiếu với nội dung thư bạn gửi, chúng tôi thấy rằng bạn có quyền đề nghị bên bán nhà phải điều chỉnh điều khoản về thời gian bảo theo đúng quy định nói trên và Điều 46, Nghị định 71/2010/NĐ-CP. Trong trường hợp bên bán nhà từ chối không thực hiện hoặc thực hiện sai, bạn có quyền gửi đơn tố cáo đến Sở Xây dựng để cơ quan này xử lý hành vi vi phạm theo quy định hoặc khởi kiện tại cơ quan Tòa án.
Theo DiaOcOnLine.vn
Ý kiến tư vấn của tiến sĩ luật Đặng Anh Quân (Đại học Luật TP.HCM):
Theo quy định tại điều 74 Luật nhà ở và điều 46 nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhà ở, trừ trường hợp nhà ở bị hư hỏng do thiên tai, địch họa hoặc do người sử dụng gây ra, bên bán nhà ở phải có trách nhiệm bảo hành nhà ở trong thời hạn như sau:
- Không ít hơn sáu mươi tháng đối với nhà chung cư từ chín tầng trở lên và các loại nhà ở khác được đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước;
- Không ít hơn ba mươi sáu tháng đối với nhà chung cư từ bốn đến tám tầng;
- Không ít hơn hai mươi bốn tháng đối với nhà ở không thuộc các trường hợp trên.
Bên bán nhà ở có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân thi công xây dựng, cung ứng thiết bị thực hiện trách nhiệm bảo hành nhà ở. Nội dung bảo hành nhà ở (kể cả công trình nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp) bao gồm sửa chữa, khắc phục các hư hỏng về kết cấu chính của nhà ở (dầm, cột, sàn, trần, mái, tường, các phần ốp, lát, trát), các thiết bị gắn liền với nhà ở như hệ thống các loại cửa, hệ thống cung cấp chất đốt, đường dây cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước sinh hoạt, thoát nước thải, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, sụt nhà ở. Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán thực hiện bảo hành theo thời hạn quy định của nhà sản xuất.
Theo Địa ốc Tuổi Trẻ Online